Kỹ Thuật Thở Trong Bơi Sải

Trung Tâm Dạy Bơi Kèm Riêng Tại TPHCM

Kỹ thuật thở trong bơi sải tương đổi phức tạp. Thở ra thực hiện trong nước bằng mũi và mồm, hít vào thực hiện trên nước bằng mồm. 1...

Bài liên quan


  • Kỹ thuật thở trong bơi sải tương đổi phức tạp.
  • Thở ra thực hiện trong nước bằng mũi và mồm, hít vào thực hiện trên nước bằng mồm.

1/Kỹ Thuật Thở
  • Thở là một tiêu chuẩn để đánh giá kĩ thuật và có liên quan mật thiết tới trình độ huấn luyện. Vì thở sâu, thở nhịp nhàng, hợp lý sẽ nâng cao được tốc độ và sức bền tốc độ.
  • Trong bơi sải, một chu kỳ động tác hai tay thường có 1 chu kỳ thở, bao gồm hít vào, nín thở và thở ra.
  • Thở ra được tiến hành từ lúc ôm nước đến giữa giai đoạn đẩy nước. Thở ra bằng cả mủi và mồm. Khi thở ra không nên há mồm hoặc chùm mồm quá hẹp. 
  • Khi đẩy nước được 1/2 quãng đường, do tác dũng của lực quạt tay mà cơ thể tiến nhanh về phía trước. Do vậy, đầu đã đẩy nhanh khối nước phía trước mà tạo ra một khoảng hõm lớn ở trước mặt , vận động viên cần lợi dụng hõm sóng đó quay mặt ra nhanh để hít vào.
Kỹ Thuật Thở Trong Bơi Sải
Hình Minh Họa
  • Động tác thở đúng trong bơi sải là phải đúng cơ hoành cách, cơ quan sườn để thở. Động tác thở trong bơi sảo không được làm ảnh hưởng đến tư thế thân người và nhịp điệu động tác tay. Nói một cách khác, chỉ quay cổ là chính chứ không quay cả thân người để thở, không nên ngẩng cao đầu để thở, động tác quay đầu cũng không nên quá mạnh, sẽ làm cho thân người lắc ngang. Trong các kiểu bơi thể thao , khi thở đều có giai đoạn nín thở sẽ làm cho oxi hấp thụ nhiều hơn. Có người còn lí giải nín thở sẽ làm cho sức mạnh động tác tay tăng lên, cơ hô hấp được hồi phục . Tất cả đều có cơ sở khoa học nhất định của nó. Bởi vậy sau khi hít vào các vận động viên thường nín thở một thời gian rất ngắn. 
2/Kỹ Thuật phối Hợp 2 Tay Với Thở.

Kỹ Thuật Thở Trong Bơi Sải
Hình Minh Họa
Ở hỉnh trên từ hình 2-8 tay phải cào nước, thở dần ra bằng mồm và mũi. tiếp đó tăng dần tốc độ độ thở ra, lúc này tay phải quạt đến ngang vai thì quay đầu sang phải.
Khi tay phải quạt nước sắp kết thúc, thở ra gấp hơn. Khi tay phải rút khỏi nước thì quay đầu hít vào khi vung tay đến cạnh thân thì quay đầu về vị trí cũ.
Kĩ thuật phối hợp tay với thở trong cự li dài thì thông thường mỗi chu kỳ quạt tay thì thở một lần. Đối với vận động viên có trình độ huấn luyện cao, trong thi đấu có thể quạt tay nhiều lần thở một lần, cũng có vận động viên dùng phương pháp thở 2 bên. cách thở này có thể phòng ngừa sự phát triển cơ bả vai của hai bên không cân xứng, đồng thời có thể phục vụ cho ý đồ chiến thuật.
Khi thực hiện kĩ thuật động tác thở cần chú ý:
khi thở ra dưới nước không nên dùng sức quá lớn, mỗi lần hít thở chỉ cần trên nữa lít không khí. Bởi vậy cần nắm chắc thời gian thở ra trong nước va sự kết hợp chặt chẽ giữa thở và phối hợp quạt tay. nếu thở ra quá sâu và không nín thở thì hít vào không thêm đươc không khí mà làm cho cơ hô hấp chóng mệt mỏi. Nếu thở nông sẽ không tạo điều kiện cho việc đào thải CO2 và hấp thụ O2 của phổi.
NGUYỄN SỸ NHÂN 

Chia sẻ cho bạn bè

Chúng tôi chuyên đào tạo kèm riêng 1:1 giữa học viên và giáo viên - hồ bơi sẽ được lựa chọn kỹ càng gần nhà và sạch sẽ. Cam kết biết bơi 100%. Liên hệ 0934027123

Powered by Blogger.

Dạy Bơi Kèm Riêng Tại Sài Gòn