Các Kiểu Bơi Lội

Trung Tâm Dạy Bơi Kèm Riêng Tại TPHCM

Bơi lội là môn thể thao dưới nước, do tác dụng của sự vận động toàn thân, đặc biệt là sự vận động của chân, tay mà người bơi có thể vượt qua...

Bài liên quan

Bơi lội là môn thể thao dưới nước, do tác dụng của sự vận động toàn thân, đặc biệt là sự vận động của chân, tay mà người bơi có thể vượt qua được những khoảng đường dưới nước với những tốc độ nhất định. Và cũng từ đó bơi lội được hình thành với rất nhiều kiểu bơi: bơi sải, bơi ếch, bơi bướm, bơi ngửa... Từ đó bơi lội là phương tiện hữu ích phục vụ cho cuộc sống mỗi người.

Các Kiểu Bơi Lội

Dưới đây chúng ta sẽ đi sâu hơn một số kiểu bơi thường được mọi người áp dụng khi đi bơi:

Bơi Sải:

  • Bơi sải là một trong 4 kiểu bơi có tốc độ nhanh nhất, kiểu bơi này thường được mọi người áp dụng nhiều nhất khi đi bơi. 
  • Khi bơi sải người bơi nằm ngang mặt nước. Hai chân thay phiên đạp nước lên xuống, hai tay luân phiên quạt nước, làm cho cơ thể trườn về phía trước nên cũng còn được gọi là " bơi trườn".
  • Bơi sải có lịch sử lâu đời và đã được chứng minh ở các di vật cổ đại của các nước có lịch sử sớm nhất của loài người như LA MÃ, HI LẠP, AI CẬP, TRUNG QUỐC...
  • Con người cổ đại để đấu tranh sinh tồn, họ đã phải mò các thức ăn dưới nước như tôm, cua, cá để sinh sống. Cũng từ đó họ đã biết được cách bơi lặn. Trong đó, động tác có nhiều chi tiết gần giống với bơi sải ngày nay.
  • Cho đến nay các chuyên gia bơi lội thế giới đã khẳng định đặc điểm của kỹ thuật bơi sải là, tư thế thân người nằm ngang bằng và cao quạt nước cao khuỷu, tay co, quạt nước đường cong và thở muộn.

Hình Minh Họa Bơi Sải

Bơi Ngửa.

  • Bơi ngửa là kiểu bơi có tử thế thân người nằm ngửa trong nước. Kỹ thuật bơi ngửa bao gồm bơi ếch ngửa và bơi trườn ngửa. Bởi ngửa có lịch sử phát sinh và phát triển khá lớn.
  • Năm 1794 đã có dấu ấn của kỹ thuật bơi ngửa được ghi chép lại, cho đến đầu thế kỹ 19, khi đó bơi ngửa vẫn sử dụng quạt hay tay cùng lúc ra sau, 2 chân đạp chân ếch, vì vậy còn gọi là bơi ếch ngửa.
  • Năm 1902 người ta đã vận dụng động tác luân phiên liên tục của bơi sải vào kỹ thuật bơi ngửa được phát triển thêm một bước mới.
  • Năm 1921 đã bước đầu hình thành kỹ thuật bơi ngửa hiện đại, đồng thời ngày càng được cải tiến và hoàn thiện.
  • Khi bơi ngửa do tư thế thân người ngửa ở nước, một phần của mặt nằm trên măt nước, thở dễ dàng, động tác đơn giản, dễ học nên đối với thiếu niên, nhi đồng và nữ giới có độ nổi tốt, học kỹ thuật bơi ngửa tương đối dễ dàng. Khi bơi ngửa tốn ít sức, do vậy những người trung niên, cao tuổi và những người sức khỏe yếu cũng thích bơi kiểu này.
  • Ở Việt Nam, bơi ngửa cũng phát triển khá nhanh. Năm 1960 các kỹ lục đông dương cũ đã được phá. Năm 1965, vận động viên Hoàng Vĩnh Hồ và Nghiêm Xuân Cừ đã đạt thành tích tương đối cao trong cự li 100m và 200m ngửa. Thành tích bơi ngửa hiện nay ở nước ta đã nâng lên khá cao, song so với thành tích khu vực Châu Á và Đông Nam Á thì còn rất thấp.
Hình Minh Họa Về Bơi Ngửa

Bơi Ếch.

  • Bơi ếch là kiểu bơi bắt chước cách bơi của con ếch và cũng là kiểu bơi cổ nhất của loài người. Cách đây khoảng 4000-5000 năm ở LA MÃ, HI LẠP, AI CẬP, TRUNG QUỐC có kiểu bơi tương tự bơi ếch. Kĩ thuật bơi ếch cổ điển có đặc trưng và quạt tay rộng, đạp chân sang hai bênh sau đó mới khép chân.
  • Nẳm 1875, vận động viên nổi tiếng người MĨ là W.P.ĐAVÍT đã dùng kiểu bơi ếch vượt qua eo biển Măngsơ. 
  • Do bơi ếch cổ điển quạt tay dài đến tận đùi, chân đạp thẳng sang hai bênh rồi mới khép nên động tác phối hợp không nhịp nhàng, tốc độ chậm và không đều nên đã tạo cho cơ thể độ nhấp nhô lớn, nên người châu âu gọi là bơi ếch. Năm 1907, vận động viên Bécnuli (HungGaRi) đã dùng bơi ếch ngựa phi lập nên kỷ lục thế giơi 1'24" cự ly 100m. Đây là mốc thứ nhất quá trình phát trienr kĩ thuật bơi ếch.
  • Sau đó vận động viên của Đức cải tiến quạt tay đến ngang vai thì thu tay, đạp khép, chân hẹp, phối hợp nhịp điệu hơn. Do vậy năm 1912, Đức đã dành được cả giải nhất, nhì, ba ở kiểu bơi ếch. Sự cải tiến này đánh dấu một mốc quan trọc thứ hai của kiểu bơi ếch.
  • Tiếp đó vào thập kỉ 20, các vận động viên NHẬT BẢN học tập cách bơi của người Đức và cải tiến thêm động tác quạt tay, đạp chân, thở muộn. Vì vậy vận động viện NHật Bản đã dành thành tích xuất sắc ở những năm 1932-1936. Đó là mốc tiến bộ thứ 3 của kĩ thuật bơi ếch.
  • Trong tiến trình phát triển kĩ thuật bơi ếch hiện đại, người ta coi giai đoạn năm 1936 về trước là giai đoạn phát triển thứ nhất của kĩ thuật bơi ếch hiện đại.
  • Giai đoạn thứ 2 của quá trình phát triển kĩ thuật bơi ếch hiện đại tính từ năm 1937 đến 1952. Trong giai đoạn náy các vận động viên đã tìm kiểu cách bơi ếch có tốc độ cao hơn. Bởi vậy sau khi quạt tay ếch đến ngang đùi, người ta rút tay lên và vung tay trên mặt nước. Kĩ thuật bơi ếch này còn dược gọi là bơi ếch bướm.
Hình Ảnh Minh Họa Bơi Ếch

Bơi Bướm.

  • Bơi bướm ra đời năm 1936-1937 trên nền của kiểu bơi ếch. Khi đó trong thi đấu bơi ếch, hầu hết các vận động viên sử dụng kỹ thuật đạp chân ếch còn tay sau khi quạt đến ngang đùi thì rút tay và vung tay trên không. Vì vậy người ta gọi kiểu bơi này là bơi bướm.
  • Năm 1953, FINA quyết định tách 2 kiểu bơi này thành 2 kiểu bơi thi đấu độc lập. Từ đó đã mở đường cho sự phát triển nhanh chóng của mỗi kiểu bơi.
  • Kĩ thuật ban đầu của bơi bướm: Hai tay sau khi quạt nước, liền rút tay và vung tay về phía trước ở trên không, sau đó vào nước và lặp lại chu kì trước, hai chân vẫn thực hiện động tác đạp chân ếch. Trong thực tiễn tập luyện và thi đấu, nhiều vận động viên cảm thấy đạp chân ếch tốc độ bơi tương đối chậm. Để tốc độ bơi tăng nhanh và đều hơn, có người đã bắt chước động tác uốn sóng đập chân của cá đô Phanh(Đenphin). Từ đó đã nâng cao tốc độ của bơi bướm vì vậy người ta gọi kỹ thuật bơi bướm này là "bướm đô phanh". Đây cũng là kỹ thuật bơi tương đối hoàn thiện của kĩ thuật bơi bướm hiện đại.
  • Thực tiễn chứng minh rằng, dùng quạt tay làm động lực chính, tư thế thân người cao và ổn định thăng bằng, sóng nhỏ, tần số nhanh, thở muốn là đặc điểm của kĩ thuật bơi bướm hiện đại.
  • Những năm gần đây thành tích bơi bướm cũng đã được nâng lên. Tuy vậy bơi bướm ở nước ta chưa thực sự phát triển mạnh, thành tich bơi bướm còn rất thấp so với khu vực Đông Nam Á và Thế Giới.  

Các Kiểu Bơi Lội
Hình Ảnh Minh Họa Về Bơi Bướm
Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết của chúng tôi mọi chi tiết xin liên hệ 0937966567.
NGUYỄN SỸ NHÂN

Chia sẻ cho bạn bè

Chúng tôi chuyên đào tạo kèm riêng 1:1 giữa học viên và giáo viên - hồ bơi sẽ được lựa chọn kỹ càng gần nhà và sạch sẽ. Cam kết biết bơi 100%. Liên hệ 0934027123

Powered by Blogger.

Dạy Bơi Kèm Riêng Tại Sài Gòn