Bơi Sải Đúng Kỹ Thuật

Trung Tâm Dạy Bơi Kèm Riêng Tại TPHCM

Bơi sải là một trong 4 kiểu bơi có tốc độ nhanh nhất, khi thi đấu bơi tự do, các vận động viên đều dùng kiểu bơi sải, vì thế bơi sải còn đượ...

Bài liên quan

Bơi sải là một trong 4 kiểu bơi có tốc độ nhanh nhất, khi thi đấu bơi tự do, các vận động viên đều dùng kiểu bơi sải, vì thế bơi sải còn được gọi là bơi tự do. Khi bơi sải vận động viên nằm sắp ngang trên mặt nước. Hai chân thay nhau đập nước lên xuống, hai tay luôn phiên quạt nước làm cho cơ thể trườn đi trong nước nên còn gọi là bơi trườn.

Dưới đây là một số kỹ thuật giữa việc kết hợp giữa tay chân và thân người.
Bơi Sải Đúng Kỹ Thuật
Hình ảnh minh họa
1/Tư Thế Thân người:

Khi bơi sải , tư thế thân người của vận động viên hợp lý sẽ giảm được lực cản của nước, có lợi cho việc phát huy tác dụng của hai tay, làm cho cơ thể phối hợp nhịp điệu và hiệu quả.

A/ khi bơi trườn sải, vận động viên cần duy trùy tư thế thân người ngang bằng va có hình dáng lướt nước tốt. trục dọc cơ thể tạo với mặt nước một góc 3.5 độ.
Bơi Sải Đúng Kỹ Thuật
Hình Minh Họa
B/Đầu cúi tự nhiên, hai mắt nhìn về phía dưới và hơi chếch  ra phía trước, 1/3 đầu nhô lên khỏi mặt nước. để đạt được hiểu quả cao cho phép hai chân có thể chìm hơn đôi chút.

C/Khi vơi cơ thể thân người bơi quay quanh trục dọc cơ thể nhịp nhàng với động tác tay chân. Phạm quanh trục cơ thể khoảng 35-45 độ.
Bơi Sải Đúng Kỹ Thuật
Hình Minh Họa
Chuyển động quay người quanh trục dọc cơ thể là chuyển động tự nhiên, được hình thành bởi động tác quạt tay và quay đầu để thở , mà không phải là sự quay người có chủ ý. Chuyển động quay người có ưu điểm là :
  • Giúp cho vung tay nhẹ nhàng, rút ngắn được bán kính vung tay.
  • Do mông quay nhẹ theo chân người nên đập chân được thuận lợi hơn để chống lại sự mất cân bằng khi quay người.
  • Có lợi cho động tác ôm nước và quạt nước có hiểu quả cao nhất, vì mặt quạt nước càng vuông góc hơn với hướng tiến của cơ thể.
  • Góc độ quay người lớn hay nhỏ phụ thuộc vào kỹ thuật, đặc điểm cá nhân và tốc độ bới của vận động viên. Khi quay người thường quay về phía thời nhiều hơn phía đối diện từ 10-15 độ. Trong thi đấu bơi cự li ngắn, do tốc độ bơi cao, tần số nhanh nên quay người quanh trục dọc cũng ít hơn.


2/Kỹ Thuật Động Tác Chân:

  • Động tác đập chân có tác dụng chủ yếu là giữ thăng bằng của chân ở vị trí gần mặt nước để giảm lực cản và tạo thuận lợi cho động tác phối hợp nhịp nhàng với quạt tay. Khi bơi càng nhanh thì tác dụng tạo ra hiệu lực của chân càng nhỏ.
  • Khi bơi trườn, hiệu quả động tác của hai chân quyết định bởi kỹ thuật đập chân, độ mềm dẻo của khớp cổ chân, sức mạnh của cơ đùi và cẳng chân. Động tác đập chân trườn sấp được thực hiện ở mặt phẳng trên dưới. Trên mặt phẳng trên dưới ta thấy khoảng cách của hai chân tách ra khi đập chân khoảng 30-40cm. góc gối khoảng 160 độ.
Bơi Sải Đúng Kỹ Thuật
Hình Minh Họa
  • Khi đập chân bàn chân đập xuống không được vượt quá bộ phận thấp nhất của cơ thể ở trong nước. Kỹ thuật đập chân phải phù hợp với đặc điểm cá nhân.
  • Kỹ thuật đập chân đúng, bàn chân phải hơi xoay vào trong, cổ chân thả lỏng, động tác đập chân phải phát lực từ hông, đùi, cẳng chân, cuối cùng đến bàn chân, giống như động tác vút roi.
  • Động tác đập chân xuống sẽ tạo  ra lực tiến . Vì vậy, khi đập chân phải dùng sức mạnh để tạo ra tốc độ đập nước nhanh.

3/Kỹ Thuật Động Tác Tay:

  • Động tác tay trong bơi sải là động lực chủ yếu để đẩy cơ thể tiến về phía trước. Hiện nay các vận động viên bơi sải của thế giới rất coi trọng hiệu quả quạt nước của hai tay và chú trọng huấn luyện sức mạnh của hai cánh tay, đồng thời chú trọng tần số động tác và tính liên quan của động tác hai tay.
  • Để tiện cho việc phân tích, người ta chia một chu kỳ của động tác tay ra thành các giai đoạn : vào nước, ôm nước, quạt nước, rút tay khỏi nước, vung tay trên không. Song trên thực tế các động tác này liên quan chặc chẽ với nhau trong một động tác hoàn chỉnh.
  • Dưới đây là kỹ thuật động tác tay của vận động viên bơi sải ưu tú thế giơi là Mácspít.
Bơi Sải Đúng Kỹ Thuật
Hình ảnh mia họa
Hình trên là quỹ tích quạt tay phải.

Xem xét từ góc độ vận động để xác định các giai đoạn của động tác tay ta thấy:
  • Động tác vào nước được xác định từ lúc bàn tay nghiêng vào nước đến khi tay đã có lực thành phần vận động ra sau.
  • Động tác ôm nước được xác định từ sau động tác vào nước đến khi bàn tay không chuyển động ta phía bên.
  • Từ lúc tay không chuyển ra ngoài đến lúc không chuyển động vào phía trong là giai đoạn kéo nước.
  • Từ lúc tay không có phần lực chuyển động vào trong đến khi bàn tay tiếp cận mặt nước, chuẩn bị rút khỏi mặt nước là giai đoạn đẩy nước.
  • Từ lúc rút tay khỏi nước đến khi tay vào nước là giai đoạn vung tay trên không.

4/Kỹ Thuật Phối Hợp Tay Và Thở:

Kỹ thuật thở trong bơi sải tương đổi phức tạp.

  • Thở ra thực hiện trong nước bằng mũi và mồm, hít vào thực hiện trên nước bằng mồm.
  • Thở là một tiêu chuẩn để đánh giá kĩ thuật và có liên quan mật thiết tới trình độ huấn luyện. Vì thở sâu, thở nhịp nhàng, hợp lý sẽ nâng cao được tốc độ và sức bền tốc độ.
  • Trong bơi sải, một chu kỳ động tác hai tay thường có 1 chu kỳ thở, bao gồm hít vào, nín thở và thở ra.
  • Thở ra được tiến hành từ lúc ôm nước đến giữa giai đoạn đẩy nước. Thở ra bằng cả mủi và mồm. Khi thở ra không nên há mồm hoặc chùm mồm quá hẹp. 
  • Khi đẩy nước được 1/2 quãng đường, do tác dũng của lực quạt tay mà cơ thể tiến nhanh về phía trước. Do vậy, đầu đã đẩy nhanh khối nước phía trước mà tạo ra một khoảng hõm lớn ở trước mặt , vận động viên cần lợi dụng hõm sóng đó quay mặt ra nhanh để hít vào.
Bơi Sải Đúng Kỹ Thuật
Hình Minh Họa
  • Động tác thở đúng trong bơi sải là phải đúng cơ hoành cách, cơ quan sườn để thở. Động tác thở trong bơi sảo không được làm ảnh hưởng đến tư thế thân người và nhịp điệu động tác tay. Nói một cách khác, chỉ quay cổ là chính chứ không quay cả thân người để thở, không nên ngẩng cao đầu để thở, động tác quay đầu cũng không nên quá mạnh, sẽ làm cho thân người lắc ngang. Trong các kiểu bơi thể thao , khi thở đều có giai đoạn nín thở sẽ làm cho oxi hấp thụ nhiều hơn. Có người còn lí giải nín thở sẽ làm cho sức mạnh động tác tay tăng lên, cơ hô hấp được hồi phục . Tất cả đều có cơ sở khoa học nhất định của nó. Bởi vậy sau khi hít vào các vận động viên thường nín thở một thời gian rất ngắn. 
NGUYỄN SỸ NHÂN

Chia sẻ cho bạn bè

Chúng tôi chuyên đào tạo kèm riêng 1:1 giữa học viên và giáo viên - hồ bơi sẽ được lựa chọn kỹ càng gần nhà và sạch sẽ. Cam kết biết bơi 100%. Liên hệ 0934027123

Powered by Blogger.

Dạy Bơi Kèm Riêng Tại Sài Gòn