Kỹ thuật bơi bướm_Kỹ thuật động tác thân người và chân P1

Trung Tâm Dạy Bơi Kèm Riêng Tại TPHCM

Động tác đập chân của kiểu bơi bướm được phát lực từ lưng và bụng . Đùi kéo theo cẳng chân làm thành động tác vút nước. Động tác đập chân bư...

Bài liên quan

Động tác đập chân của kiểu bơi bướm được phát lực từ lưng và bụng . Đùi kéo theo cẳng chân làm thành động tác vút nước. Động tác đập chân bướm có mối quan hệ chặt chẽ với động tác thân người.
Các VĐV ưu tú thường dùng kỹ thuật đạp chân hai lần. Khi đập chân bơi bướm hai chân khép tự nhiên , hai bàn chân hơi tách ra, ngón chân cái xoay vào nhau và tạo ra hình chữ V ngược.
Khi hai chân kết thúc đập xuống ở chu kì trước thì nó ở vào vị trí thấp nhất , khớp gối thẳng, mông sát mặt nước, khớp hông gập 160 độ. Sau đó hai chân duỗi thẳng và di động lên trên, khớp hông mở dần , mông chìm xuống.

Khi hai chân tiếp tục nâng lên , đùi bắt đầu ép xuống, khớp gối gập tự nhiên theo động tác đùi , đùi tiếp tục ép xuống nhanh hơn. Cùng với sự tăng mức độ co gối, bàn chân đưa lên sát mặt nước, mông chìm xuống điểm thấp nhất.
Khi khớp gối tạo thành góc 110-130 độ thì bàn chân ở vị trí cao nhất và bắt đầu gập xuống. Khi bàn chân đập xuống , khớp cổ chân thả lỏng, bàn chân duỗi thẳng. Lúc này là giai đoạn hiệu lực nhất của động tác đập chân. Sau đó bàn chân và cẳng chân cùng tăng tốc đẩy ra sau cùng với đùi tăng gia tốc ép xuống dưới. Khi sắp kết thúc gia tốc đập chân xuống, đùi lại bắt đầu di chuyển lên trên.Khi khớp gối hoàn toàn duỗi thẳng động tác đập chân xuống coi như kết thúc.
Từ động tác liên hoàn của động tác đập chân,, ta có thể thấy:


  • Đông tác vút nước của chân được phát lực từ lưng , đi qua khớp hông, khớp gối và khớp cổ chân. Đồng thời nó được hoàn thành bằng sự kết hợp nhịp nhàng giữa thân người và cột sống. Nếu không có sự tham gia của thân người và cột sống thì không thể thực hiện được việc tăng tốc độ và sức mạnh của động tác vút cẳng chân và bàn chân. Nói tóm lại, động tác vút nước của động tác đập chân được hoàn thành bởi hai động tác nối tiếp nhau và lệch pha:
  • Khi hai chân nâng lên trên theo mức độ gập gối, đùi bắt đầu ép xuống 
  • Hai bàn chân sắp kết thúc đập xuống theo gia tốc ép xuống của cẳng chân và đùi thì đùi đã bắt đầu nâng lên. Hai pha vận động này phối hợp với nhau là mấu chốt của động tác đập chân bướm.
  • Khi bám ván đập chân bướm , quỹ tích chuyển động của khớp cổ chân trong toàn bộ chu kì động tác đập chân, từ a đến b là động tác hất chân lên, từ b đến c là động tác đập chân xuống. Từ trong hình vẽ ta có thể thấy khi nhấc chân lên phương hướng chuyển động của bàn chân là lên trên và ra trước nên không tạo ra lực tiến cho cơ thể.
  • Khi đập chân xuống , phương hướng chuyển động của bàn chân xuống dưới và ra sau.Biên độ xuống dưới lớn hơn nhiều lần ra sau, lúc này đập chân tạo ra lực đẩy cơ thể tiến về trước. 

Dayboivietnam.com nhận ra rằng các bài học dạy bơi cho trẻ em thật sự rất tuyệt vời khi học. Ngoài những lợi ích mà các bài học dạy bơi đem lại thì những đứa trẻ có thể thõa thích tận hưởng những giây phút vừa luyện tập vừa vui đùa bên đám bạn. Và làm như thế nào để chúng có thể có một sự thoải mái khi tiếp xúc với bộ môn bơi lội ?
Hãy liên hệ với chúng tôi qua số điện thoại 0937.966.567 khi bạn cảm thấy tự nhiên nhất , khi đã sắp xếp được thời gian cũng như đã chuẩn bị sẵn sàng cho việc học bơi của con bạn. Hãy để lại thông tin tại đây hoặc liên hệ qua đường dây nóng : 0937.966.567, đó là đề nghị của chúng tôi để đảm bảo rằng những thông tin mới nhất về bơi lội cũng như các khuyến mãi sẽ được gởi cho bạn qua email sớm nhất.

Chia sẻ cho bạn bè

Chúng tôi chuyên đào tạo kèm riêng 1:1 giữa học viên và giáo viên - hồ bơi sẽ được lựa chọn kỹ càng gần nhà và sạch sẽ. Cam kết biết bơi 100%. Liên hệ 0934027123

Powered by Blogger.

Dạy Bơi Kèm Riêng Tại Sài Gòn